วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2559

Odin sphere Review

Odin Sphere Review by sharpychap



Odin Sphere: Leifdrasir
ประเภท : Action / RPG
เครื่อง : PS3 / PS4 / PSVITA
วันวางจำหน่าย : 7 june 2016 ( us ver )
พัฒนาและจำหน่ายโดย : Vanillaware / Atlus

จัดทำบทสรุป เรียบเรียงโดย : Sharpychap
อนุญาติให้จัดทำ : Nane
ตรวจสอบคำผิดและให้กำลังใจคนทำ : Luffy , Prince Snep 
เล่นพร้อมกัน และให้คำปรึกษา : Derkizer

บทนำ




กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ณ ห้องใต้หลังคา มีเด็กผู้หญิงชื่อ อลิส เธอได้พบหนังสือเก่าๆ เล่มหนึ่งในห้องเก็บหนังสือซึ่งอยู่บนห้องใต้หลังคา ชื่อของหนังสือเล่มนั้นคือ “Valkyrie” อลิสจึงตัดสินใจหยิบหนังสือเล่มนั้นไปอ่านบนโซฟาที่มุมห้อง นี่เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมด

ดินแดนในหนังสือมีชื่อเรียกว่า “Erion” ที่ดินแดนนี้มีทั้งทวยเทพ ภูติพราย และเหล่าปีศาจหลากหลายเผ่าพันธุ์อาศัยอยู่และอาณาจักรที่มีพลังอำนาจแข็งแกร่งที่สุดในบรรดาอาณาจักรต่างๆ คืออาณาจักรแห่งเวทย์มนตร์ “ Valentine ” อาณาจักรแห่งนี้มี " เตาผลึกเวทย์มนตร์ " ( Cauldron ) ที่สามารถสร้างอัญมณีเวทย์ออกมาได้ เรียกว่า “ Psypher ” เมื่อนำผลึกมาประกอบกับอาวุธ จะทำให้กลายเป็นอาวุธที่มีพลังแกร่งกล้า เป็นอาวุธที่สามารถดูดกลืนพลังงาน " Phozons " เพื่อเพิ่มพลานุภาพให้อาวุธนั้นๆได้ ซึ่งผู้ใดมีอาวุธนี้ในครอบครอง ก็สามารถใช้พลังเวทย์มนตร์ได้ แม้คนผู้นั้นจะเป็นปุถุชนธรรมดา


แต่ทว่า ในวันหนึ่งอาณาจักรวาเลนไทน์ที่ยิ่งใหญ่กลับล่มสลายไปอย่างปริศนาภายในคืนเดียว !!!!!!!



และแล้ว สงครามครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่โลกเอริออนได้กำเนิดมาก็ได้เกิดขึ้น จาก อาณาจักร  " Ragnanival " อาณาจักรทางเหนือซึ่งปกครองโดยราชาปีศาจโอดีน ( Demon lord Odin ) ผู้ทั้งเก่งกล้าทั้งด้านการรบและเวทย์มนตร์ ผู้ซึ่งก่อสงครามเพื่อต้องการเตาผลึกเวทย์มนตร์ และ อาณาจักร " Ringford foerst " อาณาจักรภูติพรายทางทิศใต้ ซึ่งถูกปกครองโดยราชินีภูติ เอลฟาเรีย ( Elfaria ) ผู้ที่จะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องมิให้โอดีนได้ครอบครองเตาผลึกเวทย์ สงครามจึงได้เกิดขึ้น ณ ดินแดนที่เคยเป็นที่ตั้งของอาณาจักร วาเลนไทน์ ที่ล่มสลายไป 




เนื้อเรื่อง

10/10

หนังสือนิทานชุดประกอบด้วย หนังสือ เจ็ดเล่ม ผ่านตัวละครหลักทั้งห้าตัว ที่อยู่ใน ช่วงเวลาใกล้เคียงกัน โดย ตัวละครทั้งห้าตัว จะเป็นตัวแทนของอาณาจักรต่างๆ เล่าเรื่องราวผ่านตัวละครตัวเอง โดยหนังสือเล่มที่หก เจ็ด จะเป็นบทสรุปที่ช่วงเวลาทุกคนมาบรรจบกัน นับว่าเป็นเกมที่เนื้อเรื่องสุดติ่งกระดิ่งแมวมากครับ น่าติดตามทุกตัวละคร การเล่นเกมเนื้อเปรียบดั่งการอ่านนิยายน้ำดีก็มิปานครับ ผมให้คะเเนนเต็มเลย 



Gwendolyn

" ถ้าฉันได้เสียสละตัวฉันเพื่อหน้าที่ พระบิดาต้องแสดงความรักของเขาต่อฉันแน่ๆ "

ราชธิดาองค์ที่สองของอาณาจักรแร็คนานิวัล ผู้ได้รับการเล่าขานในสนามรบว่า แม่มดของโอดีน 

หล่อนได้กวัดแกว่งศาตราเวทย์หอกไซเฟอร์ ซึ่งเป็นอาวุธที่ได้รับจากพี่สาวของเธอ " กรีเซลดร้า " ( ผู้ที่ได้ขนานนามว่า วาลคีรี่ที่แกร่งที่สุด ) เธอทำทุกอย่างตามราชประสงค์ของพระบิดา แม้บางคำสั่งจะขัดต่อหลักมโนธรรมก็ตาม เพื่อหวังที่จะได้รับความรักจากพระบิดากลับมาบ้าง ( พี่สาวเธอเป็นคนโปรดของพระบิดา โดยสิ่งที่เธอทำเป็นเงาของพี่สาวเธอมาตลอดยามที่พี่สาวเธอมีชีวิตอยู่ ) โดยปกติแล้วเธอเป็นคนค่อนข้างเงียบและถ่อมตัว แต่ยามที่เธอเจอหน้าศัตรูในสนามศึก เธอจะต่อสู้อย่างห้าวหาญ



Cornelius

" ไม่ ฉันจะยอมแพ้ไม่ได้ ฉันรักเจ้าหญิงมากเกินกว่าจะปล่อยให้มันเกิดขึ้น "

องค์ชายแห่งอาณาจักรไททาเนีย ผู้วางแผนเพื่อที่จะสารภาพรักกับเจ้าหญิงแห่งอาณาจักรล่มสลาย เว็ลเว็ท แต่หลังจากได้ตื่นขึ้น ได้พบว่าเขาได้กลายร่างเป็นสัตว์ต้องสาป นั่นคือ กระต่ายพูก้า แถมอยู่ในที่ที่เขาไม่รู้จัก

เนื่องจากที่ยังเยาว์วัยและไร้ประสบการณ์ ด้วยทัศนคติของเขาได้ชักนำเขาสู่การค้นหาความถูกต้องและกล้าเผชิญต่ออุปสรรคใดๆ  
ด้วยศาสตราเวทย์ดาบไซเฟอร์ เขาต่อสู้เพื่อที่จะได้ร่างเดิมคืนมา และเพื่อค้นหาความจริงว่าเหตุใดเขาถึงถูกสาปจนเป็นแบบนี้ แม้ตัวจะถูกสาปก็ไม่วายเป็นห่วงคนรัก พร้อมปกป้องคนรักไม่ว่าจะเจออุปสรรคใดๆ



Mercedes

" ราชินีต้องช่วยเหลือดินแดนของเธอ "

ราชธิดาของอาณาจักรภูติ แม้เธอจะยังเด็กแต่เธอได้แบกรับความผิดชอบอย่างใหญ่หลวงไว้บนบ่าของเธอก่อนที่เธอพร้อมที่จะทำเสียอีก ( โดนศึกหนักจากการโดนอาณาจักอื่นรุกราน แถมโดนแทงหลังจากการเมืองภายในอาณาจักร )

แม้จะขาดประสบการณ์ หล่อนต้องทำความเข้าใจความหมายการเป็นราชินีที่ดีเหมือนพระมารดาของเธอ
ด้วยการถือศาตราเวทย์ปืนหน้าไม้ ทำให้เธอเติบโตเพื่อฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆที่ขวางทางเธอได้

ปัญหาทุกอย่างเมื่อพบ แถมประสบพร้อมทีเดียวกันหลายปัญหา ทำให้เธอต้องแก้ด้วยสติ และด้วยความช่วยเหลือของผองเพื่อน และเหล่าผู้ภักดี เป็นตัวละครที่เจอเรื่องหนักมากเกินวัยของเธอ



Oswald

" คุณพูดเหมือนคุณรู้ทุกอย่าง ให้ข้าหยุดลิ้นของท่านที่กำลังพล่ามอยู่เถอะ "

นักรบผู้เลือดเย็นแห่งอาณาจักรภูติ ด้วยพลังที่เขามีแม้แต่มังกรยังต้องสยบต่อดาบของเขา เขาถูกรู้จักในนาม นักรบเงาทมิฬ ผู้ที่ทุกคนในสนามรบต่างกลัว

เมลวิน ผู้เป็นภูติ อยู่ในฐานะอุปราชแห่งอาณาจักร ได้เลี้ยงและดูแลออสวอลด์ ผู้เป็นเด็กกำพร้า ทำให้เขา ต้องทนต่อความเจ็บปวดต่างๆ และทำภารกิจทุกชนิดเมื่อเมลวินสั่ง ไม่ว่าสิ่งนั้นจะอันตรายก็ตามที

เป็นนักรบที่ชะตากรรมช่างน่าเศร้า ไม่ว่าจะอยู่อาณาจักรใด ก็ถูกใช้เป็นเครื่องมือแห่งสงคราม จนสุดท้าย เขาก็ได้พบ สิ่งที่เหมือนแสงสว่างของชีวิต ทำให้เขามีชีวิตโดยมีเป้าหมายเป็นครั้งแรก




Velvet

" ฉันจะขอต่อสู้กับความตายดีกว่าการนั่งรอชะตาต้องสาปเอาชีวิตชั้นไป  "

องค์หญิงแห่งอาณาจักรล่มสลายวาเลนไทน์ ปัจจุบันเธอได้อาศัยอยู่ในป่าโดยปกปิดฐานะที่แท้จริง โดยคนแถวนั้นได้กลัวเธอและเรียกเธอว่า แม่มดแห่งป่า

แม้ว่าเธอจะเป็นเด็กต้องสาปจากคำสาปให้ต้องตายจากแม่แท้ๆของเธอที่จากไป หล่อนก็ต่อสู้กับชะตากรรมโดยไม่ยอมแพ้มันด้วยศาตราเวทย์โซ่เวทย์มนตร์์

เวลเว็ทเป็นหนึ่งในสองผู้รอดชีวิตจาก โศกนาฏกรรมแห่งอาณาจักรวาเลนไทน์ โดยเธอได้ต่อสู้เพื่อไม่ให้อาณาจักรอื่นๆต้องประสบชะตาเช่นเดียวกับอาณาจักรของเธอ แม้การกระทำของเธอ จะทำให้เธอเป็นศัตรูกับคนทั้งโลกก็ตาม


Gameplay

10/10


เป็นการทำใหม่ที่ยอดเยี่ยมมาก แต่ละตัวแม้การบังคับหลักๆจะเหมือนกัน แต่สกิลจากศาตราเวทย์จะต่างกัน ไม่เหมือนสมัยของ ps2 แล้ว ที่ส่วนมากสกิลซ้ำๆกัน 

เกมเป็น fast action rpg เป็นเกมที่ต่อคอมโบเร็ว ต่อเนื่อง และมันส์มาก เป็นการนำเกมเพลย์ของมุรามาสะมาปรับปรุง ทำให้เกมเพลย์เวอร์ชั่นนี้ เร็วกว่าแต่แบบเก่าเยอะมากครับ ( การต่อคอมโบไหลลื่นกว่าของมุรามาสะไปอีกขั้นครับ )


มีการอัพเลเวล จะทำให้ตัวละครตีแรงขึ้น มีเครื่องป้องกันให้ใส่ถึงสามชิ้นพร้อมกัน แต่เกมจะไม่มีเปลี่ยนอาวุธ มีแต่อัพความแรงแทนจากสกิลครับ ( อัพความแรงอาวุธก็ได้ โดยจะเป็นการอัพผลึก Psypher โดยจะเหมือนทุกตัวละคร มี 9 เลเวล ส่วนสกิลอื่นๆจะอัพได้ 3-5 เลเวล แล้วแต่สกิลครับ ) โดยเครื่องป้องกันสามารถหาได้จากการได้แรงค์ S ตามฉาก หรือ ซื้อมาจากร้านค้าก็ได้ มีความสำคัญต่อการเล่นเป็นอย่างมาก


อัพสกิล เพื่อให้บางสกิลนั้นมี สกิลแรงขึ้น จำนวนออกสกิลมากขึ้น ระยะเวลาออกสกิลมากขึ้น ใช้ Pow ลดลง โดยสกิลเกมนี้จะแบ่งเป็น
สกิลจากการออกอาวุธ จะใช้พลังงาน Pow แทน ซึ่งเพิ่มได้จากการรอสักพัก หรือ ปราบศัตรูถ้าเราอัพอบิลิตี้มาสกิลเวทย์มนตร์ อันนี้จะเสียค่า PP พลังเวทย์ โดนสามารถฟื้นคืนได้โดยการตีคริสตัล หรือดูด Phozon จากศัตรูที่ตายไปแล้ว
แถมบางสกิลเป็นพาสซีฟ ช่วยเล่นเกมง่ายในแต่ละตัวละคร เช่น กเวนโดลินจะทำให้สกิลติดแช่แข็งมากขึ้น ทำให้เกมมีมิติมากขึ้น 


อัพอบิลิตี้ โดยจะแบ่งเป็นสองฝั่ง ฝั่งขวาจะเหมือนกันหมด เช่น เพื่อให้ Pow เกจออกสกิลอาวุธฟื้นไว ทานอาหารได้ xp มากขึ้น ซื้อของถูกลง 
ส่วนฝั่งซ้าย แต่ละตัวละครจะไม่เหมือนกัน เช่น เมอซีเดสจะทำให้รีโหลดกระสุนไวขึ้น


แถมมีสกิลลับให้ค้นหาในแต่ละตัวละคร สามารถเล่นจบโดยไม่ต้องหาก็ได้ แต่สกิลลับหลายๆอันใช้งานได้ดีมากครับ แถมคำใบ้เกมไม่ยากเลย ทำให้สนุกกับการค้นหา ( มีเฉลยในบทความถัดไปให้จ้า )

เกมยังมีระบบ ทานอาหารเพื่อเพิ่ม Hp สูงสุดครับ โดยจะมีโรงครัวสองแบบ คือ ในหมู่บ้านพูก้า อันนี้จะใช้เหรียญในการซื้อ ซึ่งได้จากการเล่นในฉากต่างๆ กับ ร้านค้าเคลื่อนที่ โดยเราจะพบตามฉากแทน โดยร้านนี้เราต้องหาวัตถุดิบให้เขาทำครับ ซึ่งระบบตรงจุดนี้ทำมาได้ดี รูปร่างอาหารตอนทานแลดูน่ากินครับ 


โดยวัตถุดิบ จะปลดล็อคตามเนื้อเรื่องครับ โดยวัตถุดิบที่เป็นผลไม้ เราสามารถปลูกให้โตแล้วเก็บเกี่ยวได้ และ สามารถเลี้ยงไก่ เพื่อเก็บไข่ได้ด้วยครับ 


Graphic

9/10

ไม่ต้องพูดอะไรมาก กับมาตรฐานของค่าย วานิลลา สวยงามมากครับพอมาทำเป็น Hd แถมหลายๆสกิลพออัพขั้นสุด สกิลจะอลังขึ้นมาก การแสดงเอฟเฟ็คเวทย์สวยมากครับ ทั้งไฟเผา ไฟฟ้าช็อต น้ำแข็ง ทำออกมาได้ดีตามมาตรฐานของค่ายนี้


Sound

8/10

เสียงอังกฤษเกมนี้ไม่ได้แย่ แถมช่วยฝึกภาษาได้ดีด้วยครับ เป็นน้อยเกมที่เสียงภาคอิงจะดี แถมบทสนทนาเกมนี้ค่อนข้างนานระดับนึง แต่ด้วยเนื้อเรื่องที่ดี ทำให้ฟังไม่เบื่อครับ แถมเกมนี้ สนอง need คนเล่น เปลี่ยนภาษาเป็นภาษายุ่นได้ด้วยจ้า

ความคุ้มค่าต่อราคาแผ่น

10/10

เป็นเกมที่คุ้มทุกเรื่องราวและเกมเพลย์ แม้ตอนจบเนื้อเรื่องบทนึง แล้วเริ่มตัวละครใหม่ อาจจะทำให้เบื่อบ้าง เเต่เกมนี้ได้เนื้อเรื่องช่วยไว้มาก ทำให้เล่นแล้วอยากเล่นต่อเพื่อสานเนื้อเรื่องครับ แถมมี true ending เพื่อให้ค้นหาบทสรุปเรื่องราวที่แท้จริง

ความยากต่อการเก็บถ้วยแพลต

4/10 ระยะเวลาประมาณ 30-35 ชม แล้วแต่ระดับเกมที่เล่น

ผมใช้เวลา 28 ชม นิดๆ ในการเล่นระดับ Hard จนแพลตครับ แถมระดับในการเก็บถ้วยแต่ละอันถือว่าไม่ยากเลย เพราะเกมนี้ปรับความยากได้ตลอดเวลา ทำให้เวลาไม่ผ่าน เปลี่ยนไปเล่นระดับที่ง่ายลงได้ แถมไม่ส่งผลต่อการเก็บถ้วยด้วยจ้า นับว่าเป็นเกมน้ำดี ที่เล่นจบไว แถมแพลตง่ายด้วยนะเออ





4 ความคิดเห็น: